#คัมภีร์อนุตรธรรมภาคจิตจักรวาล
พี่ๆน้อง
ๆที่รักแห่งเราทั้งหลาย
เราจะกล่าวความจริงต่อท่านทั้งหลายว่า
วาจาที่เราเคยกล่าวว่า
#คนใกล้ตัว นั้น
เราหมายถึงสมาชิกทุกคนภายในครัวเรือนของคุณ
ผู้เป็นบุตรภรรยาสามีบริวารแม่บ้านแม่นมกับคนรับใช้
ซึ่งเป็นผู้ที่
“ร่วมวางแผน” เขียน #บทละคร กันมา
ตั้งแต่รับโอกาสให้มาเกิดเป็นคนสองมิติใน
#ชาติแรก
หรือเป็นผู้ที่เคยสอบตก
#บททดสอบ ในอดีตชาติ
จึงเกี่ยวกรรมกันมาโดยมี
#กฎแห่งกรรม นำพาให้เป็น
เพื่อการเรียนรู้ในกรณีที่สอบตกด้วยกันนั้น
เสมือนนักเรียนที่สอบตกจึงต้องเรียนซ้ำชั้นนั่นแหละ
ส่วนวาจาที่เราเคยกล่าวว่า
#คนรอบข้าง นั้น
เราหมายถึงสมาชิกทุกคนในครอบครัวของเพื่อนบ้าน
ผู้ที่เลือกมาตั้งบ้านอยู่เรือนในชุมชนเดียวกันกับคุณ
รวมทั้งสมาชิกทุกคนในครอบครัวของเพื่อนบ้าน
ผู้ที่คุณเลือกมาตั้งบ้านอยู่เรือนในชุมชนเดียวกันกับเขา
โดยพวกเขาทั้งหลายอาจเป็นวงศาคณาญาติกันเอง
หรือเป็นวงศาคณาญาติกันกับบางคนในครอบครัวคุณ
หรือจะมีกรรมสัมพันธ์กันมาจากอดีตชาติหรือไม่ก็ได้
ถ้าเป็นสมัยของจิตจักรวาลในยุคปัจจุบันนี้
คำว่า
“คนใกล้ตัว” จึงหมายถึงผู้ที่เป็นลูกผัวตัวเมีย
คำว่าคน
“ข้างบ้าน” จึงหมายถึงสมาชิกในครอบครัว
เพื่อนบ้านที่อยู่บ้านใกล้เรือนเคียงกันในชุมชนย่านนั้น
รวมถึงเพื่อนร่วมงานร่วมสังคมชั่วคราวหรือถาวรก็ได้
เพราะนอกจากตัวคุณเองและคนในครอบครัวแล้ว
เพื่อนมนุษย์คนอื่นๆก็ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญทั้งสิ้น
สำคัญก็คือ
“พวกเขาแต่ละคน” จะช่วยกระตุ้นจิตสามนึก
ด้วยการเป็นสิ่งเร้าหรือเป็นเงื่อนไขของกันและกันได้
#ถ้าคุณไม่หนีสังคมออกไปปลีกวิเวกอยู่ในถ้ำเถื่อน
#ถ้าคุณไม่เสแสร้งแกล้งทำเป็นคนหูหนวกหรือบอดใบ้
ซึ่งทำตนผิดไปจาก
#ธรรมชาติ ในการเป็นสัตว์สังคม
โดยสัตว์ทุกชนิดต้องอยู่ร่วมกันเป็นคู่เป็นกลุ่มหรือเป็นฝูง
ถ้าหนีสังคมแล้วปิดอายตนะจะเรียกว่าปฏิบัติธรรมไม่ได้
เพราะจะไม่มีใครช่วยสร้างสิ่งเร้าให้แก่กันและกัน
จะไม่มีผู้ที่เคยสอบตกบททดสอบในอดีตชาติร่วมกันมา
ช่วยสร้างเงื่อนไขบททดสอบเดิมนั้นเพื่อการเรียนซ้ำให้
เพราะคุณถูกหลอกให้ปฏิบัติธรรมเพื่อจะไปสวรรค์มายา
ถูกหลอกให้ทำตนเป็นคนเห็นแก่ตัวตามอำนาจกิเลสแฝง
แทนที่จะร่วมกันหมุนธรรมจักรพิทักษ์สมดุลของจักรวาล
การปฏิบัติธรรมคือการปฏิบัติตนตามธรรมชาติ
มิใช่ปฏิบัติตามคนนำทางตาบอดที่ถูกพวกมารหลอก
คำว่า
“ธรรมชาติ” พระองค์ทรงหมายถึงบทบาทรูปแบบ
ของทุกสรรพสิ่งที่ทรงกำหนดสร้างขึ้นให้คุณสัมผัสได้
ด้วยกลไกอายตนะทั้งห้าซึ่งตั้งอยู่ที่หัวและที่ตัวคุณเอง
ซึ่งหมายถึงตาหูจมูกปากลิ้นสัมผัสกายและจิตตปัญญา
ถ้าคุณหมั่นเรียนรู้และฝึกฝนที่จะใช้ให้เป็นใช้ให้ถูกต้อง
คุณจะสามารถทำตนแบบ
#ตนเป็นที่พึ่งของตนเอง ได้
คุณจะมีเพียงพระบุตรเอกหรือพระศาสดาเป็นที่พึ่งก็พอ
ไม่ต้องง้อพวกคนนำทางตาบอดกำมะลอเลยก็ได้นะ
สิ่งต่อมาที่พวกคุณจะต้องตระหนักรู้ไว้คือ
เมื่อคุณสัมผัสรู้ดูเห็นสิ่งใดก็ตามรายรอบตัวคุณ
จงอย่าไปหลงยึดติดกับ
“มายา” เปลือกนอกของสิ่งนั้น
ที่สำคัญกว่าก็คือ
#อัตตาตัวตนที่แท้จริงของสรรพสิ่งนั้น
ซึ่งซ่อนเร้นตนเองอยู่ข้างในอย่างแยบยลยิ่ง
คนรูปสวยรวยทรัพย์กับคนรูปงามที่คุณพบเจอ
อาจเป็นคนจำพวก
#ข้างนอกสุกใสข้างในเป็นโพรง ก็ได้
เพราะเขาคนนั้นอาจเป็นคนที่มีนิสัยสันดานไม่ดีงาม
เนื่องจากมายาภายนอกของเขาอาจเป็นภาพลวงตา
ที่เกิดจากการปรุงแต่งหน้าที่ไม่สวยแต่ใช้แอปทำให้สวย
ตามยุคนี้ที่เป็นสมัยนิยมกันนั่นแหละคุณ
เราใคร่จะถามพวกคุณว่า
ทุเรียนเป็นผลไม้ประเภท
“ราชาแห่งผลไม้” ของไทย
คนส่วนใหญ่ในเอเชียชอบรับประทานเนื้อที่อยู่ข้างใน
ทั้งๆที่ไม่มีใครชอบโดนหนามทุเรียนทิ่มตำเลยสักคน
แต่พวกเขาก็ไม่ปฏิเสธหนามทุเรียนจนอดกินเนื้อใน
ถ้าไม่ปอกเองก็จ้างวานคนขายช่วยปอกให้ก็ได้
หรือหากไม่มีใครช่วยก็เรียนรู้วิธีหาร่องพูของทุเรียน
เพื่อสวมถุงมือแล้วใช้มีดแงะแซะออกเอาเนื้อในเอง
เขาก็สามารถได้ทานราชาผลไม้ที่อร่อยที่ชอบนั้นได้
อย่างนี้โบราณเรียกว่า
#เกลียดตัวแต่กินไข่
รังเกียจหนามทุเรียนแต่กินเนื้อทุเรียนเมล็ดในได้
เพื่อนมนุษย์ของคุณทุกคนก็เช่นกัน
นิสัยสันดานที่พวกเขาแสดงออกหรือกระทำต่อคุณ
ล้วนเป็นคุณสมบัติทางจิตวิญญาณของแต่ละคน
มันจึงเป็นมายาของพวกเขาที่จะนำออกมาแสดง
ตามสภาวะจิตในต่างกรรมต่างวาระกันตลอดทั้งวัน
หลายคนจึงมีอาการคุ้มดีคุ้มร้ายแบบน้ำขึ้นน้ำลง
บางคนจึงมีอาการปากร้ายแต่ใจดี๊ดีให้คุณแลเห็น
หากจิตคุณไปหลงสมสู่กับเงามายาเหล่านั้น
การเกิดของตัวอ่อนคือกิเลสจนเป็นตัวแก่คือตัณหา
ในจิตที่เป็นดั่งรกในครรภ์ของแม่ก็คือ
#เวทนาขันธ์
มันก็จะเกิดขึ้นมาได้โดยไม่ตั้งใจแต่อย่างใด
กิเลสตัณหาอารมณ์ขยะราคะจริตเหล่านี้
ถ้าเกิดขึ้นภายในจิตหยาบของใครเข้า
แสดงว่าคนผู้นั้นกลายเป็นเครื่องมือของมารไปแล้ว
จักต้องตกเป็นทาสของมารหรือผีโสโครกตลอดชีวิต
จนล้มเหลวทางจิตวิญญาณในการมาเกิดเป็นมนุษย์
เพราะมัวแต่ทำเพื่อตนเองทำบุญก็ทำเพื่อตนเอง
คำว่า
“ตนเอง” ในที่นี้คือจิตหยาบที่เป็น #จิตหยาก
มิได้ทำเพื่อจิตวิญญาณแก่นแท้ของตนและโลกเลย
กราบพระบาทพระบิดาที่ทรงเมตตา
เอเมน
สาธุ
25/02/2567