13 มกราคม 2559

มหาสติเป็นธรรมชาติสมาธิที่เหมาะกับฆราวาส

เราขอกล่าวความจริงต่อท่านทั้งหลายว่า

จากการที่มีผู้เข้ามากล่าวแย้งย้ำต่อเราว่า
"อยู่กับปัจจุบันเป็นดีที่สุด"
เพราะติดใจการเจริญสมาธิภาวนา
ด้วยการนั่งหลับตาภาวนาอยู่คนเดียว
แล้วอิ่มเอิบใจในความสงบนั้น

เราขอย้ำว่า.....เราไม่เคยกล่าวว่า
ห้ามมิให้เธอหรือใครๆอยู่กับปัจจุบัน
หรือกล่าวว่าไม่ถูกต้อง
เธอลองขยันอ่านพระโอวาทในเพจนี้เยอะๆนะ
อย่าเกียจคร้านหรือรังเกียจสิ

แต่เรากล่าวไว้จริงๆว่า...
อย่ามีชีวิตติดอยู่กับปัจจุบันอย่างเดียว
ต้องใส่ใจอดีตและอนาคตของตนเองด้วย
ขณะมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน

ไม่ใช่เพราะเชื่อตามที่ใครๆเขาสอนกันมาหรอก

แต่เพราะเรารู้ว่า.....
การเปลี่ยนแปลงใดๆในปัจจุบันนั้น
มันสามารถเปลี่ยนทั้งอดีตและอนาคต
ของมนุษย์คนนั้นๆได้ด้วย

นี่ไง...ความรู้และความจริงที่เรารู้
ที่เราจะขอกล่าวยืนยันต่อเธอว่า 
"ปัจจุบัน" น่ะสำคัญที่สุดจริงแท้แน่นอน

เพราะองค์จิตจักรวาลหรือพระบิดาแห่งจิตวิญญาณ
ไม่เคยกล่าวพระโอวาท
ต่อชาวจิตจักรวาลบนโลกเสรีนี้
ให้หลงยึดติดอยู่กับอดีตที่ผ่านมาแล้วอยู่อย่างนั้น

อีกทั้งพระองค์ก็ยังมิเคยกล่าวพระโอวาท
ให้ชาวจิตจักรวาลหลงเพ้อฝัน
อยู่กับอนาคตที่ยังมาไม่ถึงอยู่อย่างนั้นอีกเช่นกัน

เธอรู้จัก "มหาสติ" มั้ยล่ะ?

มหาสติเป็นธรรมชาติสมาธิที่เหมาะกับฆราวาส
สามารถครองมหาสติได้ในชีวิตประจำวัน
เหนือกว่า "เท็คนิกสมาธิ" แบบปลีกวิเวก
ที่ต้องนั่งหลับตาภาวนาอยู่คนเดียว
เพียงเพื่อค้นหาหรือเข้าให้ถึง
คำว่า "สติ" ในปัจจุบันขณะ
เพียงคำเดียวตั้งหลายเท่า

ถ้าเธอรู้...ว่า
พวกเราก้าวไกลไปถึงขั้นใช้ "มหาสติ"
ในการดำเนินชีวิตบนเส้นทางการหลุดพ้น
อย่างแยบยล รอบคอบกันอยู่ 

ด้วยการนำจิตปัญญาสู่การเป็นหนึ่งเดียวกัน
กับใครๆในสังคมและสกนธ์จักรวาลได้
มิใช่แค่นั่งหลับตาหาสติอยู่คนเดียวแล้ว
เธอจะเข้าใจพระโอวาทที่เธอกล่าวแย้งมานี้ได้ดี

เราจะขอกล่าวความจริงว่า
แม้ชาวจิตจักรวาลเราอยู่กับปัจจุบัน 
แต่พวกเราก็รู้ทันอดีต 
และยังเป็นผู้ลิขิตอนาคตของตนเองได้ด้วย

เพราะพวกเราฝึกปรือมาอย่างนี้
พวกเราจึงรู้ดีแล้วว่า

จิตวิญญาณของตนเป็นใคร
มาจากไหน ใครให้มา
มาเกิดเป็นมนุษย์ทำไม
มาเกิดแล้วมีหน้าที่ต้องทำอะไรบ้าง
เป็นต้น...

เอเมน สาธุ
ป.วิสุทธิปัญญา
12-1-2016