21 กุมภาพันธ์ 2565

ตอบคำถาม: คุณสมกิจ รวยเต็มหัตถ์ 21/02/2022

เรียนถามท่านอาจารย์
ช่วยแนะนำชี้แนะและขยายความบทนี้
เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องต่อไปด้วยครับ

Question 1:
#ยอห์น 15:18-27
ถ้าโลกนี้เกลียดชังพวกท่าน
ก็จงรู้ว่าโลกเกลียดชังเราก่อน"


#ความหมาย:
ถ้ามนุษย์โลกทั้งหลายเกลียดชังพวกท่าน
ก็จงรู้ว่าพวกเขาจะเกลียดชังเราก่อน
เพราะว่าเราเป็น "นาย" ของพวกท่าน
ส่วนพวกท่านนั้นเป็น "บ่าว" ของเรา

หมายเหตุ:
คำกล่าวทั้งหมดในบทนี้
เป็นคำกล่าวของพระเยซูที่ทรงกล่าวต่อบ่าว
ซึ่งเป็นประดาสาวกของพระองค์
ผู้ที่จะนำขนมปังของพระบิดา (พระโอวาท)
ไปแจกจ่ายแบ่งปันให้แก่พี่ๆน้องๆชาวโลก
ให้มีความกล้าและเชื่อมั่นในการปฏิบัติภารกิจนี้

Question 2:
#ยอห์น 15:18-27

ถ้าพวกท่านเป็นของโลก
โลกก็ย่อมจะรักคนที่เป็นของโลกเอง
แต่เพราะพวกท่านไม่ได้เป็นของโลก
คือเราเลือกพวกท่านออกจากโลก
เพราะเหตุนี้โลกจึงเกลียดชังพวกท่าน

#ความหมาย:
ถ้าพวกท่านทำตนเป็นเหมือนคนทั่วไป
มนุษย์โลกทั้งหลายก็ย่อมจะรักพวกท่าน
เพราะว่ามิได้มีอะไรที่แตกต่างกันกับพวกเขา

แต่บัดนี้พวกท่านมิได้เหมือนคนทั่วไปแล้ว
เพราะเราได้เลือกพวกท่านออกมาจากพวกเขา
ด้วยเหตุนี้แหละพวกเขาจึงเกลียดชังพวกท่าน

Question 3:
#ยอห์น 15:18-27

จงระลึกถึงคำที่เรากล่าวกับพวกท่านแล้วว่า
บ่าวไม่ได้เป็นใหญ่กว่านาย’
ถ้าพวกเขาข่มเหงเรา
เขาก็จะข่มเหงพวกท่านด้วย

#ความหมาย:
จงระลึกถึงคำที่เราเคยกล่าวกับพวกท่านไว้แล้วว่า
"บ่าว" หรือผู้รับใช้นั้นมิได้เป็นใหญ่กว่า "นาย"
ถ้าพวกเขาข่มเหงเราเขาก็ย่อมข่มเหงพวกท่านด้วย
ถ้าพวกเขาปฏิเสธเราเขาก็ย่อมปฏิเสธพวกท่านด้วย

Question 4:
#ยอห์น 15:18-27

ถ้าพวกเขาปฏิบัติตามคำกล่าวของเรา
พวกเขาก็จะปฏิบัติตามคำของพวกท่านด้วย
แต่พวกเขาก็จะทำทุกสิ่งเหล่านี้แก่พวกท่าน
เพราะนามของเรา
เพราะพวกเขาไม่รู้จักผู้ทรงใช้เรามา

#ความหมาย:
ถ้าผู้คนทั้งหลายปฏิบัติตามคำกล่าวของเรา
ตามที่พวกท่านช่วยนำไปกล่าวต่อพวกเขา
ผู้คนเหล่านั้นก็จะทำตามคำกล่าวของพวกท่าน
ที่อ้างอิงถึงเราเท่านั้น
เพราะว่าผู้คนเหล่านั้นยังไม่รู้จักพระเจ้า
พระบิดาแห่งจิตวิญญาณผู้ทรงใช้เรามา

Question 5:
#ยอห์น 15:18-27

ถ้าเราไม่ได้มาสั่งสอนพวกเขา
เขาก็คงจะไม่มีบาป
แต่เดี๋ยวนี้พวกเขาไม่มีข้อแก้ตัว
ในเรื่องบาปของเขา

#ความหมาย:
ถ้าเรายังมิได้มาจุติเพื่อสั่งสอนมนุษย์โลก
พวกเขาก็คงจะยังไม่รู้จักบาปบุญคุณโทษ
แต่เดี๋ยวนี้พวกเขาทั้งหลายไม่มีข้อแก้ตัว
ในเรื่องความผิดบาปของพวกเขาอีกแล้ว

Question 5:
#ยอห์น 15:18-27

คนที่เกลียดชังเรา
ก็เกลียดชังพระบิดาของเราด้วย

ถ้าในท่ามกลางพวกเขา
เราไม่ได้ทำสิ่งซึ่งไม่มีคนอื่นทำเลย
พวกเขาก็จะไม่มีบาป

แต่เดี๋ยวนี้เขาเห็นและเกลียดชัง
ทั้งตัวเราและพระบิดาของเรา
ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้เป็นจริง
ตามที่เขียนไว้ในพระคัมภีร์ของเขาที่ว่า
เขาเกลียดชังเราโดยไม่มีสาเหตุ’

#ความหมาย:
คนที่เกลียดชังเราเท่ากับว่า
คนนั้นเกลียดชังพระบิดาด้วย
เพราะว่าเราเป็นผู้มาจากพระบิดา
พระผู้ทรงใช้ให้เรามานั่นเอง

ถ้าในท่ามกลางมนุษย์โลกทั้งหลายนี้
เราไม่ได้ทำในสิ่งที่แตกต่างจากผู้อื่นทำ
หรือเราทำอะไรที่เหมือนๆกับที่คนอื่นทำแล้ว
พวกเขาทั้งหลายก็คงจะไม่มีใครผิดบาป
ทั้งต่อตัวเราและพระบิดาผู้ทรงใช้เรามา

Question 6:
#ยอห์น 15:18-27

แต่เมื่อองค์ผู้ช่วยเสด็จมา
ซึ่งเป็นผู้ที่เราจะใช้จากพระบิดามาหาพวกท่าน
คือพระวิญญาณแห่งความจริง
ซึ่งมาจากพระบิดานั้น

พระองค์จะทรงเป็นพยานให้เรา
และพวกท่านก็จะเป็นพยานด้วย
เพราะว่าท่านอยู่กับเราตั้งแต่แรกแล้ว

#ความหมาย:
หลังจากที่เรากลับไปกราบพระบาทพระบิดาแล้ว
เราจะมอบหมายให้องค์ผู้ช่วยของเรา
คือพระจิตวิญญาณแห่งความจริงซึ่งมาจากพระบิดา
ให้กลับมายังโลกเพื่อกลับมาหาพวกท่าน

เมื่อ "องค์ผู้ช่วยของเรา" เสด็จมาถึงโลกแล้ว
พระองค์จะทรงเป็นพยานให้เรา
ด้วยการถวายพระเกียรติให้แก่เราและพระบิดา
โดยพระองค์จะทรงกล่าวทุกสิ่งเหมือนที่เรากล่าว
และเมื่อนั้นพวกท่านทั้งหลายก็จะเป็นพยานด้วย
เพราะว่าพวกท่านเป็นบ่าวอยู่กับเราตั้งแต่อดีตแล้ว

กราบพระบาทพระบิดาทรงเมตตา

เอเมน สาธุ
ป.วิสุทธิปัญญา
21/02/2022