ท่านศาสนิกชนคนประพฤติธรรมทั้งหลาย
การที่ท่านมักมีปัญหากับผู้อื่นอยู่เนืองๆนั้น
หากไม่เป็นเพราะว่าท่านเป็นผู้ริเริ่มก่อน
ด้วยการกระทำบางสิ่ง
ให้เขาเสียสมดุลในจิตใจ
ไปในทางต่ำลงแล้ว
ก็ตัวเขาเองนั่นแหละที่เป็นฝ่ายริเริ่มก่อน
จนยังผลให้ตัวท่าน
ค้ำจุนความสมดุลในจิตใจตนเองเอาไว้ไม่ได้
การเสียสมดุลในจิตใจของพวกท่านนั้น
มีหลายอาการอย่างที่คุ้นชินกันอยู่เช่น
หงุดหงิด ขุ่นข้อง หมองใจ
โกรธ เกลียด เคียดแค้น
อาฆาต พยาบาท
ซึมเซา เศร้าสร้อย หม่นมัว
เสียใจ เสียดาย
โหยหา อาลัย อาวรณ์
หลากหลายอาการเหล่านี้
เป็นผลจากการเสียสมดุลทางจิตใจทั้งสิ้น
สาเหตุแห่งทุกข์ใจเหล่านี้ล้วนมาจาก
ความไม่รู้ของพวกท่านเป็นหลัก
**หลักที่ 1.
เป็นเพราะท่านไม่รู้ว่า
ที่เขากระทำไม่ถูกต้องต่อตัวท่านนั้น
มันเป็นไปตามคุณสมบัติด้านลบของเขา
ซึ่งหมายถึงเป็นสันดานด้านไม่ดีของเขา
ที่เขาจะใช้แสดงออกหรือกระทำกับทุกๆคนเลย
ไม่ใช่กระทำกับท่านคนเดียวในโลกนี้หรอก
ดั่งเช่นฟักที่ต้มสุกในน้ำซุปเดือดๆนั่น
เพราะท่านชอบทานมันและอยากทานเร็วๆ
เวลาตักซดเข้าปากหากมันจะร้อนลิ้นกินยาก
ขนาดปากพองลิ้นไหม้
ท่านก็ยังไม่โทษน้ำซุปร้อนฟักร้อนชิ้นนั้น
แต่ท่านโทษตัวเองที่รีบสวาปาม
โดยไม่ทำให้มันร้อนน้อยลงเสียก่อนเสมอ
แล้วท่านก็จะจำไว้ว่าครั้งหน้าถ้าท่านจะซดอีก
ท่านจะต้องรอบคอบให้มันมากกว่านี้
อีกทั้งท่านเองก็รู้ว่า.....
ชิ้นฟักในน้ำซุปที่ต้มจนเดือดพล่านอยู่นั้น
ใครตักมันเข้าปากก็ลำบากปากลำบากลิ้นทั้งนั้น
เปรียบกับเพื่อนมนุษย์นิสัยไม่ดีคนนี้ก็เหมือนกัน
เพราะท่านคบหาสมาคมกันกับเขา
โดยไม่รอบคอบไม่ระวังตัวหรือขาดสติ
ก็ย่อมถูกเขาใช้คุณสมบัติด้านลบนิสัยที่ไม่ดี
แสดงออกหรือกระทำต่อตัวท่านเข้าให้นั่นแหละ
เมื่อไหร่ที่จิตของท่านบอกกับตนเองว่า
"ท่านเป็นผู้ถูกกระทำ"
จิตของท่านก็จะสั่นสะเทือนไปตามจริตของมันทันที
ถ้าเป็นคนมีนิสัยฉุนเฉียวโทสะจริตรุนแรงเคยตัวอยู่
ท่านก็จะแสดงออกทางอารมณ์รุนแรงตอบโต้ทันที
ถ้าเป็นคนมีนิสัยขี้ใจน้อยอยู่
ก็จะแสดงอาการน้อยใจตอบสนองทันที
ถ้าเป็นคนมีนิสัยชอบเก็บกด
ท่านก็จะแสดงอาการสลดหดหู่ใจ
หรือซึมเซา เศร้าหมองเข้าไปโน่นล่ะ
ในทางกลับกัน
ถ้าเป็นผู้ที่ผ่านการฝึก"มหาสติ"มาอย่างดี
ก็จะรู้จักแยกขี้หรือกากออกจากเนื้อที่มีสาระได้ไม่ยาก
ขี้หรือกากก็คืออารมณ์ไม่สมดุลก็จะถูกท่านกำจัดทิ้งไป
ท่านก็จะเลือกหยิบเอาแต่เนื้อที่มีสาระขึ้นมาแทน
หากครอบครัวจิตจักรวาลและศาสนิกทั้งหลาย
ปฏิบัติตามมรรควิถีแห่งเราเชิญชี้ดังว่านี้
เรื่อง "ยึดติดอัตตา" หรือ ไม่ยึดติดอัตตานั้น
มันจะกลายเป็นเรื่องนอกคัมภีร์ไปทันที
นี่ที่เรากล่าวมา
ยังเป็นเพียงแค่หลักที่ 1.
อันเป็นเหตุแห่งทุกข์ใจของพวกท่านเท่านั้นนะ
เอเมน สาธุ
ป.วิสุทธิปัญญา
30-11-2015