"ศาสตร์แห่งอริยะ"
*************************
พี่ๆน้องๆที่รักแห่งเราทั้ง หลาย
เราจะกล่าวความจริงต่อท่านท ั้งหลายว่า
บนเส้นทางแห่งอริยะ
ผู้ปรารถนาจะนำพาจิตวิญญาณข องตน
สู่การหลุดพ้นนิพพานไปจากอน ันตจักรวาลนั้น
การเป็นสัตว์สังคมอาจทำให้ท ่านยุ่งยาก
ในการใช้ชีวิตร่วมกันกับคนอ ื่นๆอย่างสันติสุข
เนื่องจากท่านต้องใส่ใจในคว ามรู้สึกนึกคิด
และความต้องการไม่ต้องการขอ งคนอื่นๆด้วย
แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม
ท่านจงอย่าละทิ้งความเป็นตั วของตัวเอง
ด้วยการฝืนใจกระทำบางสิ่งเพ ื่อคนอื่น
เพราะมันจะทำให้ท่านบกพร่อง ด้านจิตสามนึก
ในข้อหาไม่มีสัจจะและไม่ซื่ อตรงนั่นเอง
เนื่องจากปากกับใจท่านมันไม ่ตรงกัน
จิตวิญญาณของท่านขันอาสามาเ กิดเป็นมนุษย์
เครื่องยนต์แห่งกรรมรูปธรรม มนุษย์
จักต้องซื่อต้องตรงตั้งฉากก ับพื้น
เพื่อยื่นเหยียดเศียรเกล้าน ้อมถวายพระบิดาฯเสมอ
ถ้าท่านมีวาจากับการกระทำไม ่ตรงกับใจ
แม้ท่านจะแสดงออกหรือกระทำต ่อผู้ใดก็ตาม
มันคือความไม่ซื่อตรงต่อพระ องค์ด้วยเช่นกัน
พฤติกรรมมนุษย์มิอาจพ้นจากส ายพระเนตรไปได้
แม้มนุษย์จะหลับหูหลับตากระ ทำชั่วก็ตาม
ดังนั้น
ท่านทั้งหลายจึงต้องรักษาสั จจะ
ด้วยการกล่าวตรงใจทำจริงจัง ตามที่คิดเสมอ
รู้ก็บอกว่ารู้ จริงก็บอกว่าจริง ใช่ก็บอกว่าใช่
กล่าววาจาออกไปให้ตรงกับที่ คิดในใจเท่านั้น
ด้วยการกล่าวตรงใจทำจริงจัง
รู้ก็บอกว่ารู้ จริงก็บอกว่าจริง ใช่ก็บอกว่าใช่
กล่าววาจาออกไปให้ตรงกับที่
ถ้าหากพิจารณาแล้วว่า
การกล่าวความจริงออกไปจะมีผ ลเสียเกิดขึ้น
ท่านก็เลือกที่จะไม่กล่าวหร ือกล่าวไม่ครบ
โดยเลือกกล่าวความจริงเพียง บางส่วนก็ได้
มันก็ยังมิได้ทำให้ท่านผิดส ัจจะหรือไม่ซื่อสัตย์
เพราะท่านทำเช่นนี้ก็เพื่อไ ว้ไมตรีต่อกัน
เพื่อรักษาหน้ารักษาความสัม พันธ์อันดีต่อกันไว้
มิได้ทำไปเพื่อหาประโยชน์ส่ วนตนแต่อย่างใด
ความผิดบาปก็จะไม่เกิดขึ้นต ่อจิตวิญญาณท่าน
การกล่าวความจริงออกไปจะมีผ
ท่านก็เลือกที่จะไม่กล่าวหร
โดยเลือกกล่าวความจริงเพียง
มันก็ยังมิได้ทำให้ท่านผิดส
เพราะท่านทำเช่นนี้ก็เพื่อไ
เพื่อรักษาหน้ารักษาความสัม
มิได้ทำไปเพื่อหาประโยชน์ส่
ความผิดบาปก็จะไม่เกิดขึ้นต
นอกจากนั้น
ปัญหาในการใช้ชีวิตเป็นสังค มของมนุษย์
อีกสาเหตุหนึ่งก็คือการไม่เ ชื่อใจในกันและกัน
คำว่า "ไม่เชื่อใจ" มันมาจากคำสองคำรวมกัน
คือคำว่า "ไม่เชื่อถือ" กับคำว่า "ไม่ไว้ใจ"
เหตุแห่งการไม่เชื่อถือและไ ม่ไว้ใจมีมากมาย
เช่น ไม่เชื่อถือเพราะเคยโกหกเขา มาแล้ว
ที่ไม่เชื่อถือเพราะเขาเคยท ำตามแล้วล้มเหลว
เหตุแห่งการไม่ไว้ใจก็มีหลา ยอย่าง
เช่น ไม่ไว้ใจเพราะเป็นคนแปลกหน้ า
ไม่ไว้ใจเพราะบุคลิกลักษณะท ่าทางมีพิรุธ
ไม่ไว้ใจเพราะมีบางสิ่งชวนส งสัย เป็นต้น
ปัญหาในการใช้ชีวิตเป็นสังค
อีกสาเหตุหนึ่งก็คือการไม่เ
คำว่า "ไม่เชื่อใจ" มันมาจากคำสองคำรวมกัน
คือคำว่า "ไม่เชื่อถือ" กับคำว่า "ไม่ไว้ใจ"
เหตุแห่งการไม่เชื่อถือและไ
เช่น ไม่เชื่อถือเพราะเคยโกหกเขา
ที่ไม่เชื่อถือเพราะเขาเคยท
เหตุแห่งการไม่ไว้ใจก็มีหลา
เช่น ไม่ไว้ใจเพราะเป็นคนแปลกหน้
ไม่ไว้ใจเพราะบุคลิกลักษณะท
ไม่ไว้ใจเพราะมีบางสิ่งชวนส
หากท่านสังเกตให้ดีก็จะพบว่ า
เหตุแห่งการไม่เชื่อถือก็คื อเป็นผู้มีประวัติไม่ดี
เหตุแห่งการไม่ไว้ใจเพราะคว ามระแวงสงสัย
ซึ่งใครจะห้ามใครให้เชื่อใจ ใครไม่เชื่อใจใคร
ก็คงจะห้ามกันขอร้องกันคงจะ ไม่ได้
ทางออกของคนส่วนใหญ่
ที่มิใช่พฤตินิสัยแห่งผู้เป ็นอริยะสมควรทำ
แต่ก็มักจะปฏิบัติกันก็คือก ารใช้วิธี สาบาน
เหตุแห่งการไม่เชื่อถือก็คื
เหตุแห่งการไม่ไว้ใจเพราะคว
ซึ่งใครจะห้ามใครให้เชื่อใจ
ก็คงจะห้ามกันขอร้องกันคงจะ
ทางออกของคนส่วนใหญ่
ที่มิใช่พฤตินิสัยแห่งผู้เป
แต่ก็มักจะปฏิบัติกันก็คือก
พี่ๆน้องๆที่รักแห่งเราทั้ง
โบราณว่าไว้ว่าวาจาจริงเป็น
คนที่พูดความจริงก็ไม่ต้องต
ถ้าฉลาดใช้ปัญญาในการพูด
คือต้องคิดทุกครั้ง คิดหน้าคิดหลัง
คิดอย่างรอบครอบก่อนที่จะพู
มิใช่นึกแล้วพูดโดยพูดทุกสิ
ที่ท่านต้องคิดพิจารณาก่อนจ
ก็เพื่อค้นหาคำพูดที่สั้นกร
เมื่อกล่าวออกไปแล้วไม่ทำให
กล่าวออกไปแล้วไม่ทำให้คนฟั
กล่าวออกไปแล้วไม่ทำให้คนฟั
กล่าวแล้วจะเข้าใจตรงความต้
ท่านจงอย่ากล่าวคำสาบานเลย
เช่น สาบานว่าข้าฯขอ "เอาหัว" เป็นประกัน
ถ้าท่านยังไม่สามารถสั่งเส้ นผมของท่าน
ให้เปลี่ยนจากสีดำไปเป็นสีห งอกขาว
หรือเปลี่ยนจากสีหงอกขาวให้ เป็นสีดำ
ได้ตามสั่งแม้แต่เพียงเส้นเ ดียว
ท่านจงอย่ากล่าวคำสาบานเลย
เช่น อ้างเอาสวรรค์มาสร้างความเช ื่อใจ
เอาสวรรค์ของสูงมาเป็นสักขี พยาน
เพราะแผ่นดินสวรรค์เป็นที่ป ระทับของพระเจ้า
ซึ่งท่านมิบังควรกระทำเป็นอ ย่างยิ่ง
ท่านจงอย่ากล่าวคำสาบานเลย
เช่น อ้างเอาพระธรณีมาเป็นสักขีพ ยาน
เพราะพระธรณีเป็นที่วางพระบ าทของพระองค์
ซึ่งท่านก็มิบังควรกระทำเช่ นเดียวกัน
ท่านทั้งหลายจึงต้องรักษาสั จจะ
ด้วยการกล่าวตรงใจทำจริงจัง ตามที่คิดเสมอ
รู้ก็บอกว่ารู้ จริงก็บอกว่าจริง ใช่ก็บอกว่าใช่
กล่าววาจาออกไปให้ตรงกับที่ คิดในใจเท่านั้น
ถ้ากล่าวเกินไปจากที่ว่านี้ แล้ว
คำกล่าวนั้นก็มาจาก "มาร"
มิได้เกิดจาก "ท่าน" แล้วล่ะนะ
กราบพระบาทพระบิดาฯที่ทรงเม ตตา
เอเมน สาธุ
ป.วิสุทธิปัญญา
30/04/2020
เช่น สาบานว่าข้าฯขอ "เอาหัว" เป็นประกัน
ถ้าท่านยังไม่สามารถสั่งเส้
ให้เปลี่ยนจากสีดำไปเป็นสีห
หรือเปลี่ยนจากสีหงอกขาวให้
ได้ตามสั่งแม้แต่เพียงเส้นเ
ท่านจงอย่ากล่าวคำสาบานเลย
เช่น อ้างเอาสวรรค์มาสร้างความเช
เอาสวรรค์ของสูงมาเป็นสักขี
เพราะแผ่นดินสวรรค์เป็นที่ป
ซึ่งท่านมิบังควรกระทำเป็นอ
ท่านจงอย่ากล่าวคำสาบานเลย
เช่น อ้างเอาพระธรณีมาเป็นสักขีพ
เพราะพระธรณีเป็นที่วางพระบ
ซึ่งท่านก็มิบังควรกระทำเช่
ท่านทั้งหลายจึงต้องรักษาสั
ด้วยการกล่าวตรงใจทำจริงจัง
รู้ก็บอกว่ารู้ จริงก็บอกว่าจริง ใช่ก็บอกว่าใช่
กล่าววาจาออกไปให้ตรงกับที่
ถ้ากล่าวเกินไปจากที่ว่านี้
คำกล่าวนั้นก็มาจาก "มาร"
มิได้เกิดจาก "ท่าน" แล้วล่ะนะ
กราบพระบาทพระบิดาฯที่ทรงเม
เอเมน สาธุ
ป.วิสุทธิปัญญา
30/04/2020